หมู ปากน้ำVSแกรี่ วิลสัน รอบชิงชนะเลิศสกอตติชโอเพ่น

หมู ปากน้ำVSแกรี่ วิลสัน รอบชิงชนะเลิศสกอตติชโอเพ่น ที่เมโดว์แบงค์สปอร์ตเซ็นเตอร์ เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์

หมู ปากน้ำVSแกรี่ วิลสัน รอบชิงชนะเลิศสกอตติชโอเพ่น

“หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสนุกเกอร์ชาวไทย วัย 31 ปี มืออันดับ 26 ของโลก โชว์เพลงคิวกระหึ่มแทงโค่น “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ มืออันดับ 12 ของโลกจากสกอตแลนด์ 6-3 เฟรม ในการแข่งขันสนุกเกอร์รายการ “สกอตติช โอเพ่น 2023” รอบรองชนะเลิศ ที่เมโดว์แบงค์สปอร์ตเซ็นเตอร์ เมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อคืนวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา

4 เฟรมแรกก่อนพักเบรก 15 นาที “หมู” ตามหลังไปก่อน 1-3 เฟรม ทว่าจุดเปลี่ยนสำคัญอยู่ที่เฟรมที่ 5 ในระหว่างที่ จอห์น ฮิกกินส์ เข้าเบรกอยู่ดีๆและกำลังจะหนีห่างเป็น 4-1 เฟรม กลับตบชมพูหลุมกลางขวาพลาดอย่างเหลือเชื่อ
ก่อนจะเปิดโอกาสให้จอมคิวชาวไทย ลุกขึ้นมาเข้าเบรกและปล้นเอาชนะในเฟรมดังกล่าว จนไล่มาเป็น 2-3 เฟรม พร้อมกับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ นพพล เอาชนะไปในที่สุด 6-3 เฟรม

ชัยชนะดังกล่าว ทำให้ “หมู ปากน้ำ” สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตนเอง ด้วยการผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในรายการระดับอาชีพโลกเป็นหนแรก หลังจากเทิร์นโปรเล่นอาชีพครั้งแรกเมื่อปี 2010
แถมยังเป็นนักสอยคิวชาวไทยคนที่ 3 ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในรายการระดับอาชีพโลกอีกด้วย ต่อจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม และ “เอฟวัน” เทพไชยา อุ่นหนู

ที่ผ่านมา นพพล กับ แกรี่ วิลสัน เคยพบกันมาแล้ว 2 ครั้ง ปรากฏว่า “หมู” เป็นฝ่ายปราชัยทั้ง 2 ครั้ง ทั้งศึกยูโรเปี้ยนทัวร์ 2013 อีเวนต์ 4 รอบ 128 คน ที่แพ้ไป 0-4 เฟรม และศึกเซี่ยงไฮ้มาสเตอร์ส 2013 รอบ 128 คน ในปีเดียวกัน ซึ่งพ่ายไปอย่างน่าเสียดาย 4-5 เฟรม

สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์สกอตติชโอเพ่น 2023 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ กับ แกรี่ วิลสัน จะดวลคิวกันในวันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2023 ในระบบ 9 ใน 17 เฟรม(ใครถึง 9 เฟรมก่อนเป็นผู้ชนะ) และการแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 2 เซสชั่น

เซสชั่นแรก(แข่งกัน 9 เฟรม)เริ่ม 20.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ส่วนเซสชั่นที่ 2(แข่งตั้งแต่เฟรมที่ 10 จนจบการแข่งขัน) จะกลับมาดวลคิวในช่วงดึกเวลาตี 2 คืนวันเดียวกัน(ตามเวลาประเทศไทย)