ฟอร์ด กับ จาง ใครจะได้แชมป์แรก

ฟอร์ด กับ จาง ใครจะได้แชมป์แรก ต่างยังไม่เคยคว้าแชมป์รายการเก็บคะแนน ใครจะเป็นผู้สมหวังเพียงคนเดียวในรอบชิงชนะเลิศ ศึกอินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ

ฟอร์ด กับ จาง ใครจะได้แชมป์แรก

สนุกเกอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งห่างกายไป 3 ปี (ไม่ได้แข่งมาตั้งแต่ปี 2019) จะได้แชมป์ใหม่คืนนี้ ซึ่งจะเป็นแชมป์ใหม่จริงๆ
รอบชิงชนะเลิศ แข่ง10ใน19เฟรม เซสชั่นแรก บ่ายโมง เซสชั่นสอง 6 โมงครึ่ง ชิงถ้วยพร้อมเงินรางวัล 175,000 ปอนด์ ส่วนรองแชมป์รับไป 75,000 ปอนด์ปลอบใจ
นี่คือรอบชิงที่สำคัญเป็นพิเศษของทั้งคู่ เพราะจะเป็นการตัดสินว่า ใครจะได้แชมป์เก็บคะแนนเป็นครั้งแรกในอาชีพ
ทอม ฟอร์ด ผ่านเข้าไปเล่นนัดชิงชนะเลิศรายการเก็บคะแนนเป็นครั้งที่ 3 ในอาชีพของเขา ล่าสุดคือ เยอรมัน มาสเตอร์ส เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ต้นปี 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งแพ้ต่อ อาลี คาร์เตอร์ 3-10 เฟรม
นอกจากนั้น เขายังเคยเข้าชิงแชมป์ที่จีนมาแล้ว 1 รายการ เป็นรายการไม่เก็บคะแนน คือ ไห่หนิง อินเตอร์เนชั่นแนล สนุกเกอร์ โอเพ่น เมื่อปี 2017 คราวนั้นเขาแพ้ มาร์ก เซลบี้ 1-5 เฟรม
ขณะที่จาง ซึ่งกลับมาเล่นในทัวร์หลักเป็นรอบที่ 3 หลังจากเข้าๆ ออกๆ อยู่ 2 ครั้ง คราวนี้ดูจะเข้าท่าที่สุด เพราะได้เข้าชิงไป 1 รายการแล้ว คือ อิงลิช โอเพ่น เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แต่แพ้จัดด์ ทรัมป์ 7-9 เฟรม
ฟอร์ดผ่านเข้าไปเล่นนัดชิงชนะเลิศมาแล้วช่วงต้นปี 2023 เมื่อเขาเอาชนะไคเรน วิลสัน และ แจ็ก ลิซอฟสกี้ ในนัดชิงชนะเลิศเยอรมัน มาสเตอร์ส โชคไม่ดีเขาเรียกฟอร์มดีที่สุดของเขาออกมาไม่ได้ในนัดชิงชนะเลิศ และแพ้ อาลี คาร์เตอร์ ไป 3-10 เฟรม
สำหรับรอบชิงชนะเลิศ ฟอร์ดกล่าวว่า “ตอนนี้ผมมั่นใจสุดๆ ไม่สนใจว่าจะชิงกับใคร ผมคิดว่าจะเล่นได้ดีและสู้พวกเขาได้ทุกคน”
คนที่เดือดร้อน โดนผลกระทบอย่างจังจากคู่ชิงคู่นี้ คือ ติง จุนฮุย ที่จะซวยถึง 2 ต่อ
ต่อแรกที่โดนแน่ๆ คือ แชมป์รายการนี้ จะได้ลงแข่งรายการใหญ่ แชมเปี้ยน ออฟ แชมเปี้ยนส์ ซึ่งจะจัดการแข่งขันต่อจากรายการนี้ แทนที่ของติง ซึ่งเป็นแชมป์ 6 แดง ซึ่งเป็นรายการรูปแบบพิเศษ เป็นเพียงรายการสำรองกรณีที่มีจำนวนแชมป์ไม่ครบ
ต่อที่ 2 ที่อาจเกิดขึ้น คือ หากจางได้แชมป์รายการนี้ เขาจะพุ่งขึ้นไปติด 16 อันดับแรกของโลก แล้วเขี่ยรุ่นพี่อย่างติง หลุดลงมา ผลก็คือ จางจะได้ลงแข่งในเมนดรอว์ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ แล้วติงต้องหลุดลงไปแข่งรอบคัดเลือกแทนนั่นเอง
ขณะที่ฟอร์ดเอง ก็ขยับขึ้นไปติด 16 อันดับแรกของโลก ทำให้ผ่านรอบคัดเลือกเข้าสู่เมนดรอว์ ศึกยูเค แชมเปี้ยนชิพ แล้วผลักให้ฮอสเซน วาเฟอี หล่นไปเล่นรอบคัดเลือกแทน