วันที่ 16 มกราคม 2665 ที่ผ่านมา “สุดยอด” สุนัขไทยตามเจ้าของช่วยเลี้ยงวัวชน เจ้าทองพูน กับแดงน้อย สุนัขไทยเพศผู้ 2 ตัว กระโจนขึ้นรถหลังได้ยินเสียงสตาร์ท ตามเจ้าของไปเลี้ยงวัวชน ขึ้นไปยืนบนหลังคา และฝากระโปรงรถรถยนต์กระบะเก่า ๆ ของคุณลุง พร้อมกับวัวชนที่อยู่ด้านกระบะหลัง ทำเอาชาวบ้านที่พบเห็นต่างหัวเราะ ชอบใจที่เห็นสุนัขทั้ง 2 ตัว ที่มีความกล้าสามารถยืนอยู่บนหลังคาและฝากระโปร่งได้โดยไม่ตกลงมา

จากการสอบถามคุณลุงสมปองฯ ได้เล่าให้ฟังว่าตนมีอาชีพเลี้ยงวัวไว้ชน ส่วนสุนัข 2 ตัว ดังกล่าวที่พบเห็น เป็นสุนัขไทยของชาวบ้านในชุมชนมันชอบมาอาศัยหลับนอนอยู่ที่คอกวัวเป็นประจำ หลัง ๆ ก็ไม่ไปไหนอีก จะคอยดูแลวัวที่ตนผูกเลี้ยงไว้ หากมีคนแปลกหน้าเดินเข้ามา ใกล้วัวมันก็จะเห่า และไม่ยอมไปไหนตนจึงให้ข้าวให้น้ำดูแลมาตลอด ทุกครั้งที่ตนออกไปตัดหญ้า พร้อมกับวัวขึ้นท้ายไปด้วย 1 ตัว ครั้งแรกขณะตนสตาร์ทรถ อยู่ ๆ เจ้าแดงน้อย (สีขาว) อายุ 3 ปี มันก็กระโดดขึ้นไปยืนอยู่บนหลังคาไล่ก็ไม่ยอมลง หลัง ๆ ก็มีอีกตัวชื่อเจ้าทองพูน (สีแดง) อายุ 4 ปี ก็วิ่งตามขึ้นไปด้วย โดยยืนสลับไปมาระหว่างหลังคากับฝากระโปรงรถตนไล่เท่าไหร่ก็ไม่ยอมลงจึงตัดสินใจพาไปด้วย จะได้มีเพื่อน ในการเดินทางไปด้วยกันตลอดระยะเวลา 2 ปี โดยมันไม่เคยพลาดตกลงจากรถเลย ซึ่งตนขับรถใช้ความเร็วประมาณ 30 – 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในบางช่วง ไม่ว่ารถจะเลี้ยวโค้ง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวายังไงก็ไม่ตก ด้วยความน่ารักของมันมักจะมีคนแอบถ่ายรูปขณะที่รถจอดติดไฟแดงตาม 4 แยก บางคนก็แบ่งปันให้ขนมมันกิน

เจ้าทองพูน กับเจ้าแดงน้อย ทุกวันมันจะช่วยดูแลวัวชนที่ตนเลี้ยงไว้ เมื่อมีคนแปลกหน้ามาหาที่บ้านเดินเข้าไปใกล้วัวที่ตนผูกไว้ มันจะเห่าทันที แต่มันก็ไม่เคยกัดใคร และก็ไม่ดุร้าย เข้ากับสัตว์อื่นได้ดี ไม่ว่า แมว ไก่  เมื่อมันเห็นตนรู้จักและคุยกับคนที่มาหาไม่ถึง 10 นาที มันก็จะเข้ามาให้จับลูบหัวเล่นกับมันได้ ชาวบ้านในชุมชนแก้วสว่าง ต่างก็รู้จักดี บางครั้งจะมีสุนัขภายในหมู่บ้านเมื่อเห็นเจ้าทองพูน กับเจ้าแดงน้อยอยู่บนหลังคา คงเห็นว่าแปลกจึงวิ่งไล่เห่าตามตลอดทาง ตนต้องคอยห้ามมันไม่ให้กระโดดลงไป มันก็เชื้อฟังด้วยดีและไม่เคยกระโดดลงไปต่อสู้กับสุนัขเหล่านั้น